Go green in the city 2018 và những trải nghiệm đáng nhớ của 2 cô sinh viên xinh xắn

Hai cô gái chủ nhân giải thưởng “Women in Business Award” của cuộc thi Go Green in the City năm 2018 hiện đều là sinh viên trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Nguyễn Thị Thanh đang là sinh viên năm cuối ngành Quản trị Kinh Doanh chương trình Du học tại chỗ Lấy bằng đại học Mỹ –  chương trình ADP. Còn Đoàn Thị Thu Hà là sinh viên chuyên ngành Điện – Điện tử.

Hai cô gái vàng của Đại học Duy Tân
Hai cô gái vàng của Đại học Duy Tân

Nhờ có cuộc thi Go Green in the city, mà Nguyễn Thị Thanh cảm thấy tin tưởng hơn với lựa chọn của mình với ngành học của mình, cũng như tự tin hơn vào khả năng làm việc ở những môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp. Còn Đoàn Thị Thu Hà – cô gái có niềm đam mê mãnh liệt với công nghệ nông nghiệp – mong muốn có thể đem khả năng của mình tạo ra thật nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ cho nền nông nghiệp sạch tại Việt Nam.

Cùng chúng tôi lắng nghe tâm sự của hai cô gái về hành trình đến với cuộc thi Go green in the city cũng như những lời khuyên cho các bạn sinh viên đang mong muốn có những trải nghiệp sống động.

Hành trình hàng ngàn km bắt đầu với những bước đi đơn giản

Một ngày chủ nhật đẹp trời của tháng 4, hành trình đó bắt đầu. Chúng tôi bắt đầu có những cuộc trò chuyện đầu tiên qua Facebook và quyết định cùng nhau đăng kí tham dự cuộc thi Go Green in the city 2018 với sự háo hức và lòng quyết tâm cực lớn. Cả hai đứa đều có những trăn trở với nguồn năng xanh và năng lương tái chế. Xuất phát từ mong mỏi có thể biến hàng trăm hàng vạn chiếc xe máy không chỉ là vật tiêu thụ năng lượng thành một nguồn năng lượng có ích cho con người, hệ thống phanh tái tạo chuyển đổi ma sát thành điện năng ra đời.

7 tháng mày mò và phát triển sản phẩm

Go green in the city đã đem tới cho Thành và Hà những người bạn mới
Go green in the city đã đem tới cho Thành và Hà những người bạn mới

Ngay khi phát hiện ra việc hãm phanh thường xuyên của xe gắn máy khi di chuyển qua đồi dốc sẽ tạo ra nhiệt năng từ ma sát của má thắng vào bánh xe, chúng tôi đã lên ý tưởng tận dụng nguồn năng lượng đó nhằm phục vụ cho chuyến đi. Hệ thống phanh  tái tạo chuyển đổi ma sát thành điện năng”được hình thành với 3 bộ phận chính gồm:   Dây phanh, Dynamo và Pin tích trữ điện được áp vào má phanh của xe gắn máy.

Tham gia cuộc thi Go Green in the city 2018, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua rất nhiều vòng thi từ chung kết quốc gia, đến bán kết khu vực và cuối cùng là đêm chung kết toàn cầu. Ở mỗi vòng thi, chúng tôi đều nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và động viên từ các thầy cô của Khoa Điện – Điện tử, trường Đại học Duy Tân và các chuyên gia của Tập đoàn Schneider Electric. Tại đêm chung kết toàn cầu tổ chức tại Alanta (Mỹ), sản phẩm của chúng tôi nhận được rất nhiều lời khen và được ban giám khảo đánh giá cao.

Nhớ có một lần khi chúng tôi gặp phải khó khăn và có ý định bỏ cuộc, thầy Hà Đắc Bình – trưởng Khoa Điện Điện Tử, Đại học Duy Tân đã nói với chúng tôi rằng: “Các em vẫn chưa thử thì làm sao biết mình không thể”. Chính câu nói đó đã trở thành nguồn động lực không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày Nhờ có sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, sản phẩm đã được cải thiện từng ngày và chính bản thân chúng tôi cũng trưởng thành hơn.

Xây dựng tương lai bền vững

Mỗi đội một ý tưởng nhưng tất cả đều mong muốn trái đất xanh sạch đẹp hơn
Mỗi đội một ý tưởng nhưng tất cả đều mong muốn trái đất xanh sạch đẹp hơn

Ngày 7 tháng 9 năm 2018 đã trở thành ngày mà chúng tôi không thể quên. Hai đứa đã òa khóc khi nhận được email thông báo từ Schneider Electric rằng chúng tôi đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi được tổ chức tại Atlanta, My. Không một từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm xúc của chúng tôi lúc đó.

Có mặt tại vòng chung kết, sự thông minh và những ý tưởng táo bạo của đội nước khác thực sự khiến chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ. Các bạn đã đưa ra rất nhiều giải pháp để giải quyết những vấn đề nổi cộm hiện nay như: nạn đói, lãng phí năng lượng, ô nhiễm môi trường…Mỗi đội một ý tưởng khác nhau nhưng chung lại tất cả chúng tôi đều có chung một niềm hy vọng rằng những ý tưởng của cuộc thi có thể giúp cho trái đất của chúng ta đẹp và bền vững hơn.

Giải thưởng “Women in Business”

Giải thưởng đáng nhớ mở ra một hành trình mới cho hai cô gái
Giải thưởng đáng nhớ mở ra một hành trình mới cho hai cô gái

Trong suốt hành trình đến với vòng Chung kết Go green in the city, chúng tôi đã phần nào thấy rõ được sự tôn trọng mà tập đoàn Schneider Electric giành cho nữ giới cũng sự bình đẳng giới trong môi trường làm việc. Là nữ sinh trong lĩnh vực mà người ta vẫn cho là giành cho đàn ông, chúng tôi rất vui mừng và cảm thấy biết ơn vì điều đó. Và thật may mắn và vinh dự khi chúng tôi được trao giải thưởng Women In Business Global Award- một giải thưởng đặc biệt giành cho đội có cả 2 thành viên đều là nữ.

Hai đứa vẫn nói đùa với nhau rằng, giải thường này chính là “happy ending” cho hành trình Go Green của chúng tôi. Nhưng giải thường này cũng không phải kết thúc mà nó là mở đầu cho một hành trình rộng lớn hơn. Mỗi lần nghĩ tới nó, chúng tôi sẽ có động lực mạnh mẽ hơn và sẽ không bao giờ ngừng cô gắng.

Những cô gái “go green”

Hãy đến với Go green in the city để có cơ hội tỏa sáng như Thanh và Hà

Chúng tôi là những cô gái trẻ với đầy hoài bão và ước mơ. Chúng tôi yêu thích thử thách và mong muốn được bước ra thế giới bên ngoài và học hỏi. Nếu bạn cũng có niềm đam mê như chúng tôi, Go Green in the city sẽ là một hành trình tuyệt vời giàn cho bạn. Những điều vô cùng tuyệt vời đang đợi bạn ở phía trước đó. Hãy bỏ ngay từ “sợ” ra khỏi từ điển của bạn và bạn sẽ thấy mình làm được…

“Bất kì sự thành công nào cũng phải trải qua khó khăn và thử thách, nhưng nếu bạn làm việc với đam mê thì thành quả nhận được còn đáng giá hơn nhiều”  đó là câu nói của cô Lê Duy Loan – một người phụ nữ vô cùng thông mình được tổ chức Technology International vinh danh tại Hall of Fame of Women – cũng chính là lời nhắn nhủ chúng tôi muốn gửi gắm tới các bạn.

Nếu bạn không biết làm thế nào với những bước đi đầu tiên của mình thì hãy cứ làm với tất cả trái tim của mình, đừng sợ hãi…