Chàng sinh viên khởi nghiệp để thỏa đam mê với Điện – Điện tử

Mỗi chúng ta, ai cũng đều có niềm đam mê riêng và đang từng ngày “sống” – nỗ lực vì những đam mê đó. Với anh chàng Trần Anh Minh – sinh viên năm 2 ngành Cơ Điện tử (K23 PNUEDC), niềm đam mê của cậu là những thiết bị điện tử, là những mạch điện, là lập trình,… Không chỉ ngày ngày chăm chỉ trên giảng đường để khám phá nguồn kiến thức bất tận về Điện tử, Anh Minh còn tự mình “sản xuất” thiết bị và nhập những linh kiện điện tử về bán Online với mục đích… thỏa niềm đam mê với Điện tử.

Chàng sinh viên khởi nghiệp để thỏa đam mê với Điện - Điện tử
Chàng sinh viên khởi nghiệp để thỏa đam mê với Điện – Điện tử

Từ cậu học sinh hay tò mò đến chàng sinh viên Cơ Điện tử

Từ khi còn là cậu học sinh cấp 3, Anh Minh đã rất “say mê” những thiết bị điện tử xung quanh cậu, từ chiếc xe đồ chơi có điều khiển từ xa, quạt, ti vi, tủ lạnh,… Anh Minh rất tò mò muốn biết tại sao chiếc xe đồ chơi có thể chạy được, vì sao quạt có thể quay, tivi có thể phát được hình ảnh và âm thanh. Tất cả chỉ dừng lại ở việc nhìn ngắm và tò mò, bởi “Đều là những đồ đắt tiền, mình không dám đụng vào vì sẽ bị… đánh đòn mất (Cười). Chỉ khi nào những chiếc xe đồ chơi của mình bị hỏng thì mình mới có dịp được khám phá bên trong nó như thế nào” – Anh Minh chia sẻ.

Lý do Anh Minh theo học ngành Cơ Điện tử là vì “ngành này có sự kết hợp giữa điện tử và lập trình, đúng với những gì mình đam mê, yêu thích”. “Mình đã từng đi thực tế tại nhà máy bia Heineken, đã thấy nhiều máy móc thiết bị hiện đại và khi đến các phòng thực hành, thí nghiệm, nhà xưởng dành cho sinh viên Điện – Điện tử ở Đại học Duy Tân thì mình thật sự… ‘choáng’ vì những thiết bị, máy móc ở đây cũng không hề thua kém về độ ‘bự’, hiện đại và đây cũng chính là những nơi mình có thể thỏa sức ‘mày mò’, khám phá, sáng tạo.”

Nếu các Cò có dịp đến thăm căn phòng Anh Minh ở, hẳn là các Cò sẽ thấy rất thú vị khi anh chàng đã chế tạo cho chiếc quạt treo tường và hệ thống đèn của phòng mình một chiếc điều khiển: Chỉ cần nằm trên giường “rung đùi” và bấm bấm tùy thích bật/tắt điện, cho quạt quay hay đứng im,… Cũng chính “tình yêu mãnh liệt” với Điện tử đã dẫn Anh Minh đến với cuộc thi Quốc gia Go Green in the City VN năm 2018 và đội của Anh Minh đã xuất sắc đoạt giải Nhì với dự án “Mái nhà Xanh”.

Kinh doanh “đủ thứ” để thỏa niềm đam mê

Ngay từ năm Nhất, Anh Minh đã bắt đầu “tập tành” kinh doanh, mặt hàng mà cậu lựa chọn là những đồ điện tử. Sản phẩm đầu tiên Anh Minh bán là Led trái tim do chính cậu làm bán vào dịp Valentine (14/2) và chủ yếu là đăng bán trên facebook, trên các trang mua bán Online. Sản phẩm này nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng về chất lượng nhưng Anh Minh cũng nhận được nhiều góp ý về việc nên làm sao cho sản phẩm đẹp hơn, bắt mắt hơn bởi mọi thứ do Anh Minh tự làm thủ công nên chưa được đều và khéo léo. Từ đó, Anh Minh tiếp tục “lùng sục” trên mạng để tìm kiếm nhà cung cấp các mặt hàng về điện tử, ví dụ như với sản phẩm Led trái tim đó, Anh Minh đặt mua các khung trái tim còn led thì vẫn tự tay làm.

Sau khi tìm được nhà cung cấp, Anh Minh nhập thêm các mạch điện, các phụ kiện để làm sạc dự phòng như pin, box sạc, mạch sạc,… về bán. Ngoài bán hàng, Anh Minh cũng nhận làm những đơn hàng theo yêu cầu của khách, chẳng hạn khách có thể tự mua phụ kiện về lắp ráp thành một cục sạc dự phòng hoặc đặt Anh Minh làm thành một cục sạc hoàn chỉnh, đảm bảo theo đúng dung lượng yêu cầu 10.000 mAh hay 20.000 mAh mà giá lại rẻ hơn so với các cục sạc được bán trên thị trường. Tiêu chí bán hàng của Anh Minh là “Rẻ nhưng Chất lượng” nên khi nhập hàng về, cậu sẽ test hàng trước rồi mới giao cho khách, “bao” đổi trả khi hàng lỗi và kém chất lượng. Bên cạnh đó, Anh Minh cũng chăm sóc khách hàng của mình rất “kỹ”  khi nhiệt tình tư vấn theo nhu cầu của khách, hướng dẫn sử dụng và chủ động liên hệ khách hàng để hỏi về sản phẩm mình đã bán. Bên cạnh đó, Anh Minh còn tự quay các clip hướng dẫn sử dụng/lắp ráp phụ kiện thành sản phẩm hoàn chỉnh và upload lên Youtube, giúp khách hàng có thể tự tay làm ra sản phẩm mà mình mong muốn vừa chất lượng vừa tiết kiệm được chi phí. Hài lòng với chất lượng sản phẩm và cách bán hàng của Anh Minh, nhiều người đã “truyền tai” nhau và giới thiệu “mối làm ăn” cho cậu.

Anh Minh cho biết: “Nhờ bán hàng online, mình đã học được nhiều kỹ năng ‘mềm’ rất hữu ích và có thể tự chi trả một phần cho cuộc sống của bản thân. Tất nhiên với mình, việc học vẫn là quan trọng nhất nên chỉ những khi thật rảnh mình mới nhận hàng làm cho khách. Vào mùa thi, mình cũng hạn chế nhận nhiều đơn hàng hoặc sẽ ‘xin’ khách đợi đến khi thi xong sẽ trả hàng. May mắn là khách hàng cũng thông cảm nên việc buôn bán của mình vẫn ‘thuận buồn xuôi gió’. Mĩnh nghĩ, sau này khi ra trường và đi làm cho một công ty nào đó, nếu thời gian cho phép, mình sẽ vẫn duy trì việc bán hàng online này và biết đâu một ngày nào đó mình sẽ mở một cửa hàng hay công ty riêng về lĩnh vực Điện tử. Các bạn hãy ủng hộ mình nhé!”