Điện-Điện tử: Nên học nghề hay học chuyên nghiệp?

Hiện nay, bên cạnh các trường đại học đào tạo Kỹ sư Điện-Điện tử thì cũng có rất nhiều trung tâm đào nghề này. Các bạn chỉ mất thời gian từ 1-2 năm lại không tốn quá nhiều chi phí là đã có thành hành nghề Điện. Chính bởi vậy câu hỏi “nên học nghề hay học chuyên nghiệp” đã trở thành nỗi băn khoăn của không ít bậc phụ huynh, nhất là với những gia đình kinh tế còn khó khăn.

Đào tạo Kỹ sư Điện-Điện tử

Đào tạo Kỹ sư Điện-Điện tử

Tuy nhiên, dù nhu cầu nhân lực ngành Điện-Điện tử có đang tăng mạnh nhưng lại đi theo hướng yêu cầu nhân lực chất lượng cao và phải đáp ứng được sự phát triển của các hệ thống truyền thông âm thanh và hình ảnh, tự động hóa trong các ngành công nghiệp. Nếu chỉ đi học nghề thì sẽ không thể làm việc được với những công nghệ kỹ thuật cao và không thể làm việc trong các ngành công nghiệp phức tạp. Nói một cách khác, các trường Đại học đào tạo ra những Kỹ sư Điện-Điện tử có đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt khắt khe của ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện-Điện tử. Còn học nghề ra, các bạn chỉ có thể làm những công việc đơn giản như sửa điện, lắp điện dân dụng… Trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cũng đồng nghĩa với việc con đường phát triển sự nghiệp sẽ rộng lớn và đa dạng hơn là học nghề.

Với các chuyên ngành như: Điện tử Viễn thông, Cơ điện tử, Tự động Hóa, các Kỹ sư Điện-Điện tử có thể làm được rất nhiều công việc khác nhau. Sản xuất trên dây truyền tự động đang là xu hướng của các nhà máy hiện nay. Và việc thiết lập và điều khiển những hệ thống này chính là công việc của một kỹ sư Điện – Điện tử chuyên ngành Tự động hóa. Ngoài ra, với những kiến thức liên quan đến điện, điện tử, viễn thông, các kỹ sư Điện-Điện tử còn có thể làm việc trong các công ty điện lực, các nhà máy phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, các cơ sở
nghiên cứu về mạng lưới điện, hay có thể làm việc tỏng ngành bưu chính viễn thông, các công ty và tổ chức về điện tử…

Theo học chương trình đào tạo chuyên nghiệp tại các trường Đại học, người học Điện-Điện tử còn được chú trọng phát triển tiếng Anh đủ để các bạn có thể đọc hiểu các tài liệu mới bằng tiếng nước ngoài, giúp bản thân có thể cập nhập nhanh nhất những công nghệ tiên tiến ở nước ngoài.