Những ứng dụng của công nghệ in 3D

Với công nghệ in 3D, sản phẩm tạo ra là những sản phẩm thật, vật thể có thể cẩm, nắm, sờ mò và quan sát một cách chính xác chứ không phải là in ra một hình ảnh mà ta chỉ có thể nhìn vào nó nổi khối 3 chiều gần giống như ngoài đời.

Mô hình sản phẩm in 3D
Mô hình sản phẩm in 3D

In 3D là in ra nội dung (hình cắt CT bên trên) lên từng lớp (tờ giấy bên trên), các lớp được in lần lượt chồng liên tiếp lên nhau, từng lớp từng lớp. Mực in chính là vật liệu muốn áp lên vật thể 3D, có thể là nhựa, giấy, bột, polymer, hay kim loại,..

Ngày nay công nghệ in 3D phát triển rất đa dạng, với mỗi sản phẩm 3D có thể được in ra với nhiều loại vật liệu khác nhau, vật liệu dạng khối, dạng lỏng, dạng bột bụi. Với mỗi loại vật liệu cũng có nhiều phương thức để in như sử dụng tia laser, dụng cụ cắt, đùn ép nhựa … Cách thức in thì có in từ dưới lên, in từ đỉnh xuống.

Ứng dụng trong hàng không – vũ trụ

Động cơ tên lửa 3D
Động cơ tên lửa 3D

Trong ngành hàng không – vũ trụ, công nghệ in 3D được sử dụng để chế tạo những chi tiết phức tạp nhất của máy bay, tàu vũ trụ hay tên lửa, đặc biệt là các bộ phận có hình dạng phức tạp. Công nghệ tiên tiến này hữu ích trong sản xuất công cụ, kiểm tra, bảo trì, lắp ráp và hạn chế số lượng hàng tồn kho. Hơn nữa, in 3D cho phép cải tiến hiệu suất, như tiết kiệm nhiên liệu nhờ giảm trọng lượng các bộ phận từ các nguyên liệu tiên tiến hơn. Hiện nay, NASA còn thực hiện việc in ấn này ngay trong không gian vũ trụ.

Ứng dụng trong sản xuất ô tô

Các nhà thiết kế sử dụng công nghệ mô hình in 3D FDM (Fused Deposition Modeling) đã được cấp bằng sáng chế của để tạo ra các nguyên mẫu ô tô và linh kiện ô tô có độ đàn hồi cao và các bộ phận được làm từ chất dẻo kỹ thuật cao hiệu suất cao. 

Ứng dụng trong kiến trúc

Mô hình nhà in bằng máy in 3D
Mô hình nhà in bằng máy in 3D

Sử dụng máy in 3D để làm mô hình kiến trúc đã không còn xa lạ với các kiến trúc sư trên thế giới. Để tạo ra một mô hình in 3D thật sự, kiến trúc sư chỉ cần dựng mô hình 3D của công trình trên máy tính bằng các phần mềm thiết kế 3D phổ biến như AutoCad, SketchUp, 3D Max, hoặc bất kỳ phần mềm vẽ 3D nào. Sau đó xuất ra định dạng file 3D STL. Đưa vào phần mềm in 3D để ra lệnh cho máy in 3D in ra mô hình. Máy in 3D sẽ tự động thực hiện mọi thao tác để tạo ra mô hình kiến trúc bằng nhựa y chang thiết kế 3D trên máy tính. Nhà thiết kế chỉ cần ngồi đợi trong vài giờ để máy chạy xong 1 mô hình. 

Ứng dụng trong y học

Ưu điểm của công nghệ in 3D thể hiện rất rõ trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, nổi bật với các hoạt động như: sản xuất các mô hình sinh học (các mô hình bộ phận con người như xương, răng, tai giả…);  thử nghiệm phương pháp và công nghệ y tế mới, tăng cường nghiên cứu y khoa, giảng dạy và đào tạo đội ngũ y bác sỹ;  thiết kế và sản xuất các bộ phận cơ thể giúp cho phẫu thuật tái tạo và cấy ghép;…

Công nghệ in 3D đang có những bước tiến dài trong lĩnh vực phẫu thuật, y học. Những ứng dụng tiên tiến trên đây cho thấy công nghệ in 3D đang giúp ích cho các bệnh nhân và mở ra xu hướng y học mới.

CPU máy vi tính được chế tạo như thế nào?