Robocon – Cuộc thi danh giá hàng đầu thế giới về sáng tạo robot

Robocon đã trở thành sự kiện được sinh viên ngành Tự động hóa mong đợi hàng năm. Đây là một sân chơi thử nghiệm mang tầm cỡ quốc tế và là môi trường sáng tạo cho sinh viên đam mê kỹ thuật công nghệ.

Việt Nam lần thứ 7 vô địch Robocon
Việt Nam lần thứ 7 vô địch Robocon

Robocon Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á -Thái Bình Dương –  là cuộc thi được khởi xướng tại Nhật Bản từ năm 2002. Cuộc thi được do Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình châu Á Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union) tổ chức thường niên tại các nước có thành viên mang tên ABU Robocon để cổ vũ cho phong trào sáng tạo robot của thanh niên trong khu vực.

Cuộc thi này giúp các kỹ sư tương lai tạo ra những sản phẩm được sáng tạo từ những ý tưởng độc nhất vô nhị và kích thích khả năng sáng tạo của họ đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển chung của nền khoa học kỹ thuật của các quốc gia tham gia.

Có thể nói, Robocon là hạt nhân trong phong trào sáng tạo, phát triển khoa học kĩ thuật của học sinh, sinh viên. Dù chưa thể đưa vào ứng dụng ngay trong thực tế đời sống nhưng nó cũng giúp xây dựng tư duy đúng đắn cho sinh viên và phát huy khả năng sáng tạo. Đã có rất nhiều sinh viên trưởng thành từ những cuộc thi Robocon và đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa cho sự phát triển của nền khoa học nước nhà.

Mỗi năm, cuộc thi sẽ có một chủ đề khác nhau mang đặc trưng của nước chủ nhà. Thành viên tại mỗi nước được cử một đội là sinh viên của một trường đại học, học viện hay cao đẳng tham dự (ngoại trừ nước đăng cai tổ chức được cử hai đội). Tại mỗi quốc gia, các đội tuyển sẽ thi đấu để lựa chọn ra một robot thể hiện sự sáng tạo và khả năng kỹ thuật cao nhất để tham gia cuộc thi khu vực.

Robocon có tác động mạnh mẽ đến tự động hóa Việt Nam bởi tự động hóa Việt Nam bắt nguồn từ sinh viên và những người nghiên cứu KHKT. Việt nam đã 3 lần đăng cai tổ chức cuộc thi Robocon toàn cầu và giành được 7 chức vô địch: Các đội Việt Nam đã vô địch các năm 2002, 2004, 2006 (ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM), 2014, 2017, 2018 (ĐH Lạc Hồng), 2015 (ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên).

Những bạn sinh viên có kiến thức, niềm đam mê đối với khoa học, kỹ thuật và mong muốn chinh phục đỉnh cao của cuộc thi Robocon năm nay có thể gửi đăng ký để tham gia chương trình tại địa chỉ email: robocon2019@vtv.vn.

Để có thêm thông tin chính thức về cuộc thi, bạn có thể truy cập vào website: robocon2019.vtv.vn.